Chăm sóc lan cần có một số điều kiện nhất định và cần tuân theo một số quy tắc. Vì sở hữu vẻ đẹp kỳ lạ, loại hoa này yêu cầu rất nhiều đối với chủ nhân của nó, ‘Am Orchid đã tổng hợp năm quy tắc quan trọng nhất của việc chăm sóc Lan Hồ Điệp.

Không có gì ngạc nhiên khi việc chăm sóc một cây Lan Hồ Điệp khó hơn một chút so với việc chăm sóc những cây trồng trong nhà khác. Hầu hết các giống Lan ( bao gồm Lan Hồ Điệp – được cho là loại Lan phổ biến nhất trong số họ Lan) mọc như những loài thực vật biểu sinh trên cây trong các khu rừng nhiệt đới trong đó có Việt Nam.

>>>MÁCH BẠN BÍ QUYẾT CHỌN MUA LAN HỒ ĐIỆP" CHUẨN" ĐẸP, KHỎE

>>>LAN HỒ ĐIỆP THƠM - HƯƠNG THƠM SAY ĐẮM, NGỌT NGÀO

1. Sử dụng đúng giá thể và chậu để chăm sóc lan

Khi trồng và thay chậu, tuyệt đối không được sử dụng giá thể đất (potting soil) thông thường. Bạn chỉ nên sử dụng hỗn hợp đất trồng lan đặc biệt. Nó đặc biệt thô và thoáng để tránh úng nước. Thời điểm thay chậu tốt nhất là sau khi cây ra hoa vào mùa xuân. Hãy chắc chắn rằng bạn đã rũ bỏ hết lớp đất cũ bám trên bầu rễ trước khi đưa cây vào chậu mới.

Tốt nhất, bạn chỉ nên sử dụng chậu mới lớn hơn một chút so với chậu trước đó. Kiểm tra rễ để xem có chỗ nào bị thối hoặc chết không thì dùng dao sắc loại bỏ chúng

 

Dùng kéo cắt bỏ rễ khô trước khi cung cấp đất mới cho lan Hồ điệp

Điều quan trọng là phải chọn đúng loại chậu trồng để Phong lan của bạn phát triển mạnh. Chúng tôi khuyên bạn nên mua những chậu Lan đặc biệt. Nhờ bề mặt có nhiều lỗ và thấm nước, chậu đất sét nung có thể giúp các loại cây nhạy cảm điều tiết lượng nước cung cấp. 

Tuy nhiên, chậu nhựa làm từ chất liệu trong suốt rất phổ biến. Điều này cho phép bạn liên tục theo dõi bộ rễ của cây. Rễ của một số loài lan, ví dụ như chi Lan hoàng hậu, sẽ không chịu được bất kỳ sự ẩm ướt nào và cần được đặt trong các giỏ làm từ nhựa. Những loài lan mọc xuống dưới tốt nhất nên trồng trong giỏ treo hoặc giỏ gỗ. Những chậu lan cổ điển thì thường được làm bằng gốm và khá cao. Do đó chúng có một mức tích hợp để chậu cây không bị đọng trong nước.

Lưu ý: Không phải tất cả các loài Lan đều được tưới nước như bình thường sau khi trồng hoặc thay chậu. Đặc biệt, lan hồ điệp không thể chịu đựng được điều này. Thay vào đó, bạn nên phun sương cho lớp nền mỗi ngày để giữ ẩm. Sau hai đến ba tuần, bạn có thể tưới hoặc ngâm Lan như bình thường.

2. Hoa lan không chịu được úng

Độ ẩm ứ đọng dẫn đến thối rễ cho hầu hết tất cả các cây Lan và cây chết ngay sau đó. Đảm bảo rằng hoàn toàn không có nước đọng lại trong chậu cây hoặc chậu trồng cây. Khi tưới Lan bằng bình xịt, tuyệt đối không được xịt trực tiếp vào cây. Luôn luôn phun về phía giá thể hoặc rễ. Nước có thể đọng lại ở nách lá hoặc chồi và có thể khiến chúng bị thối.

3. Tưới nước khi chăm sóc lan

cham-soc-lan-5-quy-tac-vang-hinh-3

Tưới nước cho lan bằng bình tưới có vòi dài và mảnh

Hoa lan thích được tưới vào buổi sáng, nếu điều kiện không cho phép thì tưới vào buổi chiều. Tuyệt đối không tưới vào buổi tối vì dễ gây thối rễ hoặc nhiễm bệnh do nước bị đọng không kịp bay hơi. Cách dễ nhất để tưới lan là để chậu cây dưới vòi nước có nhiệt độ phòng. Hãy sử dụng nước sạch để tưới,

Nếu chẳng may nước máy nhà bạn bị ô nhiễm bởi hóa chất từ các nhà máy nước hãy dành thời gian để lọc nước nếu cần ( hoặc tận dụng nước đóng bình có sẵn loại 10-20 lit) – bạn sẽ được thưởng những bông hoa xinh đẹp. Bạn cũng có thể sử dụng nước mưa vào mùa hè.

Bạn có thể sử dụng bình xịt hoặc bình nhựa có cổ hẹp. Như đã đề cập, bạn chỉ nên tưới bóng gốc và giá thể; không phải các bộ phận trên mặt đất của cây. Phương pháp tưới nước bạn chọn tùy thuộc vào lượng thời gian bạn có thể dành để chăm sóc Hoa Lan của mình. Điều quan trọng duy nhất là bạn tưới Lan theo cách khác với các loại cây trồng trong nhà khác và để cây thoát nước tốt.

4. Sử dụng lượng phân bón vừa phải để cây lan khỏe mạnh

Bón phân là một phần thiết yếu của việc chăm sóc Lan tốt. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng các loại phân bón đặc biệt dành cho Hoa Lan, có bán ở các cửa hàng. Hoa Lan rừng không cần nhiều chất dinh dưỡng, và Hoa Lan trồng trong nhà cũng vậy. Phân bón có nồng độ muối cao tích tụ trong giá thể và làm cho cây chết. Phân bón lan thường được áp dụng với liều lượng thấp, nhưng bạn có thể giảm liều lượng hơn nữa để an toàn.

5. Loại bỏ thân cây khô héo

cham-soc-lan-5-quy-tac-vang-hinh-4

Sự phát triển mới thường xuất phát từ các chồi ở dưới cùng của cành hoa cũ. Vì vậy, không cắt bỏ hoàn toàn thân cây. Một điều cũng rất quan trọng là thường xuyên loại bỏ những cành Lan bị héo ( Mẹo: Hãy để chúng vẫn còn trên cây đến khi chúng khô hoàn toàn). Cắt đến phần cây còn xanh thì ngừng. Hãy nhớ để lại ít nhất hai chồi mới trên thân cây (như hình trên).

Nguồn: sưu tầm