Thời tiết khắc nghiệt của mùa hè thường khiến lan bị sốc nhiệt, thiếu nước và nguy hiểm hơn cây có thể bị chết. Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng này? Cách tưới nước cho lan hồ điệp thế nào đúng chuẩn? Tham khảo ngay bài viết dưới đây để đảm bảo quá trình phát triển tốt nhất cho lan bạn nhé!

 

>>> Tại sao lan hồ điệp bị thối lá? nguyên nhân và cách khắc phục

>>> 8 điều cần lưu ý để chăm lan hồ điệp đơm hoa rực rỡ

 

Tưới nước đúng cách cho lan vào ngày hè 

 

 

Vào những nắng nóng đỉnh điểm, bạn nên tưới nước sớm nhất có thể cho lan trước khi nắng lên. Cụ thể, cách tưới nước cho lan hồ điệp sẽ phụ thuộc vào khu vực trồng lan như sau:

- Với lan chơi chậu, bạn có thể tưới muộn, nhưng chỉ tưới vào gốc không tưới vào ngọn. 

- Với lan chơi tầng thượng, tuy bên ngoài nhìn có vẻ nắng gay gắt nhưng lại an toàn hơn so với lan trồng dưới sân hoặc hành lang, vì nắng giữa trời nhưng bù lại có gió. Ngược lại, bên dưới nhìn râm hơn nhưng do bí gió sẽ làm nóng thân lan tơ.

 

Đặc biệt, đối khu vực nền sân thượng, hành lang, bạn nên tưới nước ra hiên nhà và tường trước. Sau đó khi thấy hơi tỏa ra mát hơn thì bạn mới tiến hành tưới lan. Trường hợp nếu nắng cao điểm nhưng bạn cảm nhận có gió mát, thì khi hết nắng bạn có thể tưới đẫm.

 

 

Cách khắc phục và phòng tránh nắng chăm sóc lan

 

Nhiều người có suy nghĩ rằng nắng gay gắt sẽ chiếu tia tử ngoại cấp độ cao khiến lan chết, nên thường lấy lưới quây vườn lại. Tuy nhiên đay là một việc làm rất nguy hiểm. Cây lan thà bị nắng nhưng thoáng gió sẽ tốt hơn râm nhưng bí gió.

 

- Điều kiện để lan vượt cạn ngày nắng nóng là thoáng gió, cần bung hết lưới che xung quanh, chỉ buông lưới nắng tây và bắc. Lưu ý không che hết hướng mà chỉ che 1/2 để bên dưới thoáng cho gió lưu thông.

- Với điều kiện chơi lan có khe hút gió thoáng 3 – 4 mặt thì chỉ tập trung che nắng phía trên. Nếu nơi treo không thể khắc phục được những ý trên thì những ngày nắng gay gắt cao điểm, bạn nên hạ lan xuống cất trong nhà, cất dưới tán cây, nhà vệ sinh (mở cửa) hoặc dưới sàn nhà, tối chịu khó bê ra.

 

 

Trên đây là những lưu ý cơ bản chăm sóc lan những ngày nắng nóng cao điểm và cách phòng tránh sốc nhiệt cho lan. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình phát triển của lan vào mùa hè nắng nóng cực điểm!

 

Nguồn: Sưu tầm