Lan hồ điệp được mệnh danh là Nữ hoàng của các loài hoa lan, toát lên vẻ ngoài ngây thơ, trong sáng nhưng khí chất lại thanh cao, sang trọng. 
Tuy nhiên có lẽ ít ai biết rằng, giữa các loài hoa không chỉ có hoa hồng mang biểu tượng của tình yêu mà lan hồ điệp cũng là một biểu tượng của tình yêu với vẻ đẹp thánh thiện. 
Nếu người đời ví hoa hồng thể hiện một tình yêu cao thượng thì Lan Hồ Điệp lại biểu trưng cho tình yêu nồng cháy, đầy cuồng nhiệt. Bởi vì thực tế, Lan Hồ Điệp có sức sống rất mãnh liệt, sinh sôi nảy nở trong mọi điều kiện, bất chấp mọi khó khăn khắt nhiệt, mang ý nghĩa của sự bền chặt của tình yêu. 
Thời kỳ nữ hoàng Victoria vào giữa thế kỷ 19, Lan Hồ Điệp được xem là món quà sang trọng và ý nghĩa thể hiện tình cảm chân thành của người tặng. Những cặp đôi yêu nhau thường tặng nhau lan hồ điệp với mong muốn có một chuyện tình yêu đẹp mãi với thời gian.
Các bông hoa lan sẽ có sự đối xứng trên cành hoa, vì vậy Lan Hồ Điệp là hình ảnh tiêu chuẩn cho vẻ đẹp hiếm có, mang hàm ý xứng đôi vừa lứa. Những Lan Hồ Điệp được ví như người phụ nữ xinh đẹp, hoàn hảo, toát lên vẻ đẹp trong trắng.
Những bông hoa lan xinh đẹp này được mang rất nhiều ý nghĩa, được ví như biểu tượng giới quý tộc với sự sang trọng mà ít loài hoa nào có được. Bởi lẽ loài hoa này chỉ có ở vùng nhiệt đới nên chỉ những người giàu có mới đủ khả năng sở hữu loài hoa này. Trong hoàng gia Nhật, hoa lan rất được trân trọng và là biểu tượng cho sự quyền quý, giàu có.
Không chỉ là một loài hoa quý phái, sang trọng, Lan Hồ Điệp còn là sứ giả mang đến cho không gian vẻ đẹp thuần khiết đầy quyến rũ của thiên nhiên với nhiều màu sắc phong phú như: trắng, hồng, đỏ, vàng, tím, có nhiều bông pha trộn màu đặc sắc. Hoa lan khi nở có độ bên lâu, có thể tươi đến 1-2 tháng nên dần trở thành món quà tặng giá trị cho những dịp Lễ Tết quan trọng. 
Không đơn giản chỉ là tô đẹp cho đời, Lan Hồ Điệp được ưa chuộng bởi ý nghĩa phong thủy của mình. Nhiều người đã thử đặt một chậu Lan Hồ Điệp trong nhà để biết phong thủy ngôi nhà đang tốt hay xấu. Nếu cây lan phát triển tốt nghĩa là ngôi nhà đang có vượng khí tốt. Vậy nên, hoa lan được cho là mang đến vượng khí, sự may mắn cho gia chủ. 
Bên cạnh các ý nghĩa chung của loài hoa, mỗi màu hoa Lan Hồ Điệp còn tượng trưng cho một ý nghĩa đặc biệt khác nhau.
Lan hồ điệp màu xanh da trời
Đây là màu xanh khá lạ và hiếm đối với các loài hoa. Màu xanh của bầu trời, của biển rộng bao la mang đến sự bình yên, quý giá. Do đó lan hồ điệp màu xanh da trời được sử dụng ở những nơi thanh tịnh, trang nghiêm, mang hơi hướng tâm linh, thiền định. 
Lan hồ điệp màu trắng
Màu trắng là biểu tượng của sự ngây thơ, xinh đẹp và sang trọng. Vẻ đẹp thanh lịch với màu sắc tinh khiết cho thấy sự chân thành và yêu thương của người tặng dành cho người nhận.
Hoa lan trắng còn đại diện cho sự thật và lòng tốt, được sử dụng cho những khởi đầu mới như ngày cưới, hay lễ khai trương. 
Lan hồ điệp màu vàng 
Những bông lan hồ điệp màu vàng tạo cho người nhìn cảm giác dịu dàng, ấm áp như những tia nắng ban mai sau đêm đông giá lạnh, xua tan cảm giác hiu quạnh, cô đơn. 
Sự tươi mới, rực rỡ của màu vàng mang theo một nguồn năng lượng dồi dào với thông điệp về một cuộc sống thịnh vượng. Vì vậy, mỗi dịp tết đến, những chậu lan hồ điệp vàng sẽ là một món quà ý nghĩa để gửi đến những người thân yêu. Với mong muốn mang đến một khởi đầu tốt đẹp, thành công rực rỡ như màu sắc của hoa. 
Lan hồ điệp màu tím
Nói đến sự thủy chung là nói đến màu tím với sự chân thành, trước sau như một. Lan hồ điệp màu tím chính là biểu trưng của sự chung thủy, bao dung nhưng cũng không kém phần lộng lẫy, hấp dẫn. 
Với vẻ đẹp khó cưỡng, lan hồ điệp màu tím được mệnh danh là biểu tượng của hoàng gia đầy quyền quý, cao sang. 
Lan hồ điệp màu hồng
Màu hồng là màu sắc được phái nữ yêu thích bởi sự nhẹ nhàng, dễ chịu. Lan hồ điệp màu hồng chính là đại diện cho một tình yêu đẹp, đáng ngưỡng mộ khi thể hiện sự nhẹ nhàng nhưng cũng rất thủy chung. Khó có ai có thể cưỡng lại được sức hút của màu hồng, màu của niềm vui và hạnh phúc. Những bông hoa lan màu hồng sẽ là món quà ý nghĩa dành tặng người yêu thương trong những ngày kỷ niệm.
Lan hồ điệp màu đỏ 
Màu đỏ là một màu nóng thể hiện sự cháy bỏng, nồng nàn. Nó rực rỡ như những ngọn lửa, sưởi ấm những trái tim đang yêu. Không những vậy, lan hồ điệp màu đỏ còn thể hiện sự tôn trọng,  mãnh liệt muốn chinh phục người mình yêu.